Lượt xem: 383

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền chống xuất, nhập cảnh trái phép cho ngư dân

Thời gian vừa qua, trước sự bùng phát của COVID-19 trên thế giới, khu vực và cả trong nước, đặc biệt ở các nước láng giềng đang diễn biến hết sức phức tạp, khó kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm vào trong nước rất cao. Bên cạnh đó, cũng vì lý do dịch bệnh ở các nước láng giềng, trong khu vực; từ nhu cầu kinh tế, việc làm, du lịch hay thăm thân nhân nên tình hình xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, vùng biển cũng diễn biến bất thường, có chiều hướng ngày càng gia tăng. Từ đó, cũng làm xuất hiện hoạt động của loại đối tượng tổ chức, đưa đón; những hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, làm gia tăng nguy cơ có thể mang theo nguồn lây nhiễm dịch bệnh trực tiếp từ bên ngoài vào trong nước.

    Trước tình hình đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng tập trung quyết liệt các biện pháp tuyên truyền cho chủ phương tiện, ngư dân thực hiện “3 không” để cùng chung sức đề phòng dịch lây lan. Thực hiện nghiêm “3 không” là: Không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che tiếp tay cho xuất, nhập cảnh trái phép và không đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép. Các đồn biên phòng và Hải đội 2 - BĐBP Sóc Trăng đã đồng loạt ra quân phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. BĐBP Sóc Trăng đang tích cực triển khai tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới, cho ngư dân, chủ các tàu thuyền đánh bắt, thuyền trưởng các tàu đánh bắt xa bờ, bà con ngư dân đánh bắt gần bờ cam kết không vận chuyển và tố giác hành vi vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép, đặc biệt là qua đường biển. Sóc Trăng có 373 tàu đánh bắt xa bờ, điều đáng ghi nhận là chưa để xảy ra các vụ vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường biển từ việc móc nối, tiếp tay cho hành vi vận chuyển người trái phép. Bà con ngư dân luôn ý thức cao về hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do người nhập cảnh từ vùng dịch trở  về. Các chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ ở thị trấn Trần Đề nhận thức đầy đủ hành vi trái pháp luật này và hưởng ứng phong trào tố giác loại tội phạm này.


Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2 tuyên truyền chống xuất, nhập cảnh trái phép cho ngư dân. Ảnh Văn Long

 

    Ông Trần Văn Xếp, ấp cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề chia sẻ: Ở đây các chú Bộ đội Biên phòng thường xuyên đến nhà để tuyên truyền cho bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt thuỷ, hải sản ngoài biển phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19 và tuyệt đối không được vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép tránh lây lan dịch bệnh. Tôi đã ký vào bản cam kết thực hiện và sẽ chấp hành nghiêm, đồng thời dặn dò các thuyền viên, thuyền trưởng trên các tàu của gia đình tuyệt đối không được vận chuyển người nhập cảnh vào nước mình khi phát hiện các tàu nào có dấu hiệu vi phạm thì gọi điện báo với các chú Bộ đội Biên phòng để kịp thời xử lý.

    Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống COVID-19 do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng và nguồn lây nhiễm từ đối tượng nhập cảnh trái phép từ các quốc gia có dịch. Công tác tuyên truyền của các đồn biên phòng, Hải đội 2 cho các chủ phương tiện và ngư dân và nhân dân khu vực biên giới  được triển khai xuyên suốt để mọi người, mọi nhà nêu cao ý thức phòng, chống dịch và ngư dân Sóc Trăng không tiếp tay, không đưa rước người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường biển.

    Đồn biên phòng Trung Bình và Hải đội 2 - BĐBP Sóc Trăng cũng tăng cường lực lượng, điều động phương tiện tuần tra, kiểm soát trên biển và cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tổ chức tuyên truyền cho ngư dân phòng, chống COVID-19 và khi phát hiện phương tiện vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép phải kịp thời báo cáo cho lực lượng BĐBP có biện pháp xử lý phù hợp. Đợt ra quân phòng, chống COVID-19 lần này thể hiện ý chí quyết tâm ngăn ngừa và đẩy lùi COVID-19 bùng phát của lực lượng BĐBP tỉnh Sóc Trăng và được chính quyền địa phương đánh giá cao.

    Đồng chí Tăng Văn Thành - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề cho biết: Thời gian qua, đồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2 biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống COVID-19, chúng tôi sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, cấp phát tờ rơi và đặc biệt là đã đến tận hộ dân trên địa bàn của thị trấn Trần Đề, để tuyên truyền làm sao bà con ngư dân nắm được tình hình an ninh trên biển, không vi phạm chở người trái phép về địa phương mình, nhằm đảm bảo khống chế được dịch bệnh trên biển cũng như đất liền.

    Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: Thời gian qua Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo cho các đồn Biên phòng và Hải đội 2 phối hợp với 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, đến nay đã có 5.510 hộ gia đình tham gia ký kết thực hiện; BĐBP phối hợp với các cấp, ngành địa phương tổ chức tuyên truyền tận nhà hơn 6.000 hộ gia đình, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh được 101 giờ, tuyên truyền bằng mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được 143 giờ; cấp phát trên 7.000 tờ rơi và trao tặng trên 8.000 chiếc khẩu trang y tế…

    Nhân dân khu vực biên giới, ngư dân Sóc Trăng đồng tình hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép. Cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ BĐBP có sự cố gắng, nỗ lực, cách làm hiệu quả của trong việc “dựa vào dân”, xây dựng phòng tuyến nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép. Vai trò của BĐBP đã được phát huy ở tuyến đầu chống COVID-19, thành công bước đầu qua đợt phát động lần này là sự đồng thuận của nhân dân và ngư dân ở khu vực biên giới biển, giúp cho lực lượng BĐBP vừa thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 96
  • Hôm nay: 2870
  • Trong tuần: 73,297
  • Tất cả: 11,805,304